CÁC BỆNH PHỔ BIẾN Ở CHÓ - PHÒNG TRÁNH VÀ ĐIỀU TRỊ

CÁC BỆNH PHỔ BIẾN Ở CHÓ - PHÒNG TRÁNH VÀ ĐIỀU TRỊ

20.03.2024

Nuôi cún cưng trong nhà cũng giống như nuôi một đứa trẻ vậy. Sen hãy tìm hiểu một số các bệnh thường gặp ở chó để từ đó biết cách phòng tránh cũng như giúp các bé Cún luôn được khỏe mạnh. Dưới đây là một số bệnh phổ biến mà chó thường gặp Sen tham khảo nhé.

 

Bệnh Parvovirus (Parvo) - Viêm ruột truyền nhiễm

 

 

Bệnh này do Canine Parvovirus (CPV) gây ra và là 1 bệnh truyền nhiễm cấp tính và có tỷ lệ tử vong lớn. Parvovirus rất dễ lây lan, có thể bị lây ngay do tiếp xúc trực tiếp hoặc gián tiếp với phân, chất thải đã bị nhiễm - loại bệnh cực kỳ hay mắc phải ở chó con dưới 1 tuổi, đặc biệt là giai đoạn 1 - dưới 6 tháng.

 

Triệu chứng

Tiêu chảy ra máu, nôn mửa và chán ăn bỏ ăn, làm cơ thể mệt mỏi dẫn đến kém năng động, nằm hoài một chỗ.

 

Phòng tránh

Cún cưng có thể dễ dàng tránh được virus Parvo bằng cách được tiêm vắc-xin. Hoặc nếu chó mẹ đã được tiêm phòng trước đó, nó có thể truyền kháng thể bảo vệ để chống lại căn bệnh này cho em bé thông qua sữa. Ngoài ra cần giữ vệ sinh môi trường sống, tránh tiếp xúc với chó bệnh.

 

Bệnh Care (Distemper) - Sài sốt

 

 

Bệnh Care hay còn gọi là bệnh sài sốt ở chó. Đây là căn bệnh truyền nhiễm cấp tính được gây ra do virus có tên khoa học là Canine distemper virus (CDV). Khi phát hiện nhiễm bệnh, chủ nuôi cần phải cách ly toàn bộ bé cún trong nhà.

 

Triệu chứng

Bệnh Care sẽ xuất hiện triệu chứng lâm sàng như sốt cao, hô hấp khó khăn, viêm dạ dày ruột cấp và triệu chứng thần kinh.

Thường diễn biến theo các giai đoạn sau:

 
  1. Giai đoạn I: Chó có biểu hiện tương tự cảm mạo, và viêm ruột, ho nhẹ, chảy nước mũi, nước mắt và sốt cao (40oC trở lên). Cơn sốt kéo dài liên tục 2 – 3 ngày sau đó tự giảm, ăn ít, tiêu chảy nhẹ. Qua 2 – 4 ngày điều trị, các triệu chứng bệnh có thể biến mất;
  2. Giai đoạn II: Sau 7 – 14 ngày sẽ chuyển qua giai đoạn 2 của bệnh. Thân nhiệt tăng cao (trên 40oC), chó biếng ăn, chảy nước mũi, ho khụ như bị hóc xương, hô hấp tăng nhanh, giác mạc đỏ hồng và mắt ướt hoặc loét;
  3. Giai đoạn III: Thân nhiệt chuyển thành bình thường hoặc hơi sốt nhẹ. Chó bị ho, gỉ mũi khô dần thành dạng mủ, mắt loét, gỉ mắt dạng mủ, ít vận động, kén ăn và đi vệ sinh phân nát lẫn máu;
  4. Giai đoạn IV: Tỷ lệ tỷ vong tầm 99% và không cứu được. Giai đoạn này chó sẽ bỏ ăn hoàn toàn và xuất hiện tiêu chảy lẫn cấp. Vì thế, cơ thể chó gầy nhanh chóng, hốc mắt trũng sâu, bụng hóp, lông xơ xác, đi xiêu vẹo hoặc nằm một chỗ và chết ngay sau 12 – 24 tiếng đồng hồ. 
 

Điều trị

  • Bệnh Care hiện tại vẫn chưa có thuốc đặc trị. Tuy nhiên, nếu chó tiêm phòng đầy đủ, phát hiện kịp thời và chăm sóc đúng cách vẫn có thể chữa trị bệnh.
  • Nếu thấy chó có dấu hiệu nhiễm bệnh, chủ nên lập tức đưa ngay tới cơ sở thú y gần nhất để được chữa trị kịp thời. Cách ly chó bị bệnh để không lây nhiễm sang các bé chó khác.
 

Bệnh cầu trùng - Coccidia

 

 

Ký sinh trùng Coccidia thường được tìm thấy trong các vũng nước đọng, có thể lây nhiễm đường tiêu hóa của chó con và các tế bào bên trong. Cún con của bạn có thể có nguy cơ nhiễm bệnh nếu nó không được giữ một môi trường sạch sẽ, khô ráo, đặc biệt là khi mới sinh. 

 

Triệu chứng

Các triệu chứng ở đây bao gồm tiêu chảy, máu trong phân hoặc mất nước. 

 

Điều trị

Các bác sĩ thú y có thể cho thuốc diệt ký sinh trùng. Ngoài ra, cần giữ vệ sinh xung quanh nơi ở của chó con khô ráo, sạch chất thải và cung cấp nước sạch để phòng bệnh cho cún cưng.

 

Bệnh hạ đường huyết

 

 

Những chú chó nhỏ rất dễ bị hạ đường huyết nếu chúng không được cho ăn đủ và kịp lúc. Bạn cần theo dõi thói quen ăn uống của chó con, đặc biệt là khi chúng vẫn còn nhỏ để kịp thời có biện pháp ngăn chặn. 

 

Triệu chứng

Nếu chú chó của bạn bị hạ đường huyết, bé có thể có dấu hiệu thờ ơ mệt mỏi, và có thể bị co giật. 

 

Điều trị

Đến cún con tránh bị hạ đường huyết, chủ nuôi  cần đưa ra một chế độ ăn uống hợp lý. Ngoài ra có thể tham khảo thêm thuốc điều trị do bác sĩ thú y cung cấp.

 

Bệnh ghẻ (xà mâu) - Demodex

 

 

Bệnh ghẻ do Demodex là một trong những bệnh trên da thường xảy ra trên chó, chó phát bệnh khi hệ thống miễn dịch của cơ thể suy yếu. Demodex canis, là một sinh vật hội sinh bình thường trên da chó và truyền từ chó mẹ sang chó con trong 2 – 3 ngày đầu bú sữa.

 

Triệu chứng

Bệnh ghẻ Demodex gây ra tình trạng thú bị rụng lông toàn thân, da đóng vảy và tiết dịch, biểu hiện lờ đờ, sốt và nhiễm trùng huyết do nhiễm khuẩn thứ phát. Mụn, mụn mủ, đỏ da, tăng sắc tố mô là tổn thương kế phát.

 

Điều trị

Nếu nghi ngờ cún cưng bị bệnh này, bạn nên nhổ lông vùng da hoặc cạo da sâu vùng da bị bệnh. Tham khảo thêm ý kiến bác sĩ thú y để có hướng điều trị đúng cách tránh bệnh lây lan vùng da khác.

 

Hi Raw! là thức ăn tươi sống cho chó mèo theo chế độ BARF - chế độ thuận sinh học tự nhiên, được thiết kế hoàn chỉnh nhất cho cơ thể và nhu cầu thiết yếu của các bé "lắm lông".

 

Truy cập các trang thông tin chính thức của Hi Raw! để biết thêm thông tin về sản phẩm raw food cho chó mèo, thông tin về sự kiện hoặc chương trình khuyến mãi tại:

🐶 Facebook Fanpage: Hi Raw!

🐱 Website: https://feedhiraw.com/

😻 Zalo OA: Hi Raw!

🐈 Shopee: Hi Raw! Official Store

🐩 Hotline: 0919800805

Bài viết liên quan

Mãi hóng tin nóng

đu trend
thú cưng

@Feedhiraw

Hôm nay Boss ăn no chưa?

Boss chưa có gì ăn!
Tổng tạm tính 0₫
Thanh toán
article